Một loại thuốc đặc biệt mới có thể bắt và giết chết tất cả các loại tế bào ung thư. Thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu trong năm 2014.

Ngày đăng: 12/09/2013 Lượt xem 2450


Tiến độ này được đưa ra chỉ sau hai tháng khi tiến sĩ Irv Weissman nghiên cứu đột phá và phát triển một kháng thể phá vỡ cơ chế bảo vệ ung thư trong cơ thể.

         Một loại protein ký hiệu là CD47 trong cơ thể tuy không \"ăn\" các tế bào ung thư, nhưng các kháng thể được phát triển bởi Tiến sĩ Weissman, CD47 sẽ giải phóng ra các tế bào miễn dịch (gọi là đại thực bào) có thể làm chết các tế bào ung thư.
       Các nghiên cứu mới cho thấy các đại thực bào hoạt động có hiệu quả thần kỳ là đã chỉ ra các tế bào ung thư trong cơ thể và bắt giữ lại để các tế bào \"T sát thủ\" (\"killer T\" cells) này tiêu diệt các tế bào ung thư.
       Các tế bào T sau đó sẽ \"học\" để săn lùng và tấn công các tế bào ung thư (Giải thích của các nhà nghiên cứu).
      \"Điều hoàn toàn bất ngờ là CD8 + tế bào T (T sát thủ) sẽ được huy động khi các đại thực bào bắt giữ các tế bào ung thư với sự hiện diện của các kháng thể phong bế - CD47 (CD47-blocking antibodies) \". (MD/PhD sinh viên Diane Tseng, người làm việc với Tiến sĩ Weissman đã nói).

\"2298\"
     Những kết quả lâm sàng của quá trình này có thể là một gợi ý sâu sắc trong cuộc chiến chống ung thư.
     Khi các đại thực bào trình diện các tế bào \"sát thủ T\" trong bệnh nhân ung thư, các tế bào T sẽ kết hợp duy nhất với các chất chỉ điểm ung thư trong bệnh nhân. Hiện tượng này có thể biến chúng thành một vắc-xin ung thư cho từng cá nhân.
         \"Vì các tế bào T rất nhạy cảm tấn công các tế bào ung thư đặc hiệu trong từng bệnh nhân, do đó việc cho kháng thể phong bế- CD47 vào cơ thể người giống như một loại thuốc tiêm chủng chống lại bệnh ung thư\", Tseng nói.
       Nhóm nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã lên kế hoạch bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng nhỏ từ 10-100 người điều trị ung thư giai đoạn I vào năm 2014.

Người dịch: PGS.TS. Trần Xuân Trường

Theo nypost

Tin liên quan