Vai trò thuốc điều trị đích trastuzumab trên bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm có thụ thể Her2 dương tính được câp nhật tại hội nghị ESMO 2018

Ngày đăng: 23/10/2018 Lượt xem 4837
Vai trò thuốc điều trị đích trastuzumab trên bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm có thụ thể Her2 dương tính được câp nhật tại hội nghị ESMO 2018

ThS. BS. Ngô Trường Sơn
Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai

Hiệp hội Ung thư Nội khoa Châu Âu (ESMO) là tổ chức chuyên nghiệp hàng đầu về ung thư y học. Với 18.000 thành viên đại diện cho các chuyên gia ung thư từ hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới, hội nghị ESMO năm 2018 diễn ra tại Munich, Công hòa liên bang Đức từ ngày 19/10 đến ngày 23/10. Tổ chức ESMO cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho những người bị ung thư, thông qua việc bồi dưỡng chăm sóc ung thư tổng hợp, hỗ trợ các chuyên gia ung thư trong sự phát triển chuyên môn và ủng hộ chăm sóc ung thư bền vững trên toàn thế giới.

Về chủ đề ung thư vú giai đoạn sớm có bài báo cáo của Giáo sư PF Conte và cộng sự về nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Modena và Reggio Emilia, Modena, Ý. Nghiên cứu về thời gian điều trị bổ trợ trastuzumab 9 tuần so với 1 năm trên bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm có HER2 + : phân tích phân nhóm của thử nghiệm ShortHER cho phép xác định bệnh nhân điều trị trastuzumab thời gian ngắn hơn có thể có tỷ lệ nguy cơ rủi ro hoặc những lợi ích.

 

Hướng dẫn hiện tại đề nghị điều trị kháng thể kháng HER2 thời gian 1 năm như là một phần của điều trị bổ trợ tiêu chuẩn cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm dương tính với HER2 (3) dựa trên thời gian điều trị được sử dụng trong các thử nghiệm đăng ký then chốt. Vấn đề quan tâm đến việc liệu một liệu trình ngắn hơn của trastuzumab có khả năng có thể đạt được hiệu quả tương tự với nguy cơ thấp của tác dụng phụ và chi phí điều trị hay không.

Các nghiên cứu điều trị kháng thể kháng HER2 ngẫu nhiên trên bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm dương tính với thụ thể HER2 với thời gian trong chín tuần hoặc điều trị một năm với trastuzumab, cả hai nhóm cũng nhận được điều trị hóa trị. Kết quả sau trung bình sáu năm theo dõi cho thấy các liệu trình ngắn hạn đã không đạt được về hiệu quả điều trị theo mục tiêu nghiên cứu chính tuy nhiên giảm tỷ lệ độc tính nặng đến tim (4).

Các nhà nghiên cứu hiện nay đã phân tích liệu có những nhóm nhỏ của bệnh nhân mà một liệu trình điều trị ngắn hơn của trastuzumab có thể không thua kém hơn liệu trình điều trị dài hạn. Phân tích đa biến cho thấy kích thước khối u (pT) và tình trạng hạch (N) là các yếu tố tiên lượng độc lập đối với sự sống còn không bệnh (DFS). 

Các nhà nghiên cứu xác định ba nhóm tiên lượng:
  • Nhóm nguy cơ thấp (kích thước khối u bệnh lý [pT] < 2cm và N0), chiếm tỷ lệ 37,5% bệnh nhân
  • Nhóm nguy cơ trung bình (pT < 2cm và bất kỳ loại N nào), chiếm tỷ lệ 51,9%
  • Nhóm nguy cơ cao (pT > 2cm và N4 +), chiếm tỷ lệ 10,5% số bệnh nhân.

Kết quả cho thấy bệnh nhân có nguy cơ thấp và trung bình có DFS 5 năm tương tự với 9 tuần trastuzumab (88%) tương tự so với một năm (89%; tỷ lệ nguy cơ 1,02, khoảng tin cậy 95% [CI] 0,78-1,33) nhưng nguy cơ bệnh tim của thấp hơn gần 3 lần (4,5% so với 12,8%, nguy cơ tương đối 2,88 95% CI 1,85-4,47). Phụ nữ có nguy cơ tái phát thấp và trung bình chiếm 89% bệnh nhân trong nghiên cứu.

"Nghiên cứu này không đủ mạnh vì khó khăn trong việc tuyển dụng bệnh nhân trong một thời gian hợp lý để không thể tự đánh giá thấp dựa trên kết quả," tác giả chính Pierfranco Conte, Giáo sư Ung bướu tại Đại học Padua và Giám đốc Bộ phận Y tế cho biết Ung thư tại Viện Oncologico Veneto, Padua, Ý. Ông nói thêm: “Dựa trên dữ liệu của chúng tôi, điều trị một năm trastuzumab vẫn là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho những phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn sớm dương tính với HER2”.

Tuy nhiên, Conte nói thêm: “Bác sĩ có thể ngừng điều trị trastuzumab trước một năm ở những bệnh nhân bị bệnh tim khi điều trị mà không ảnh hưởng đến hiệu quả và có thể xem xét điều trị trastuzumab trong thời gian ngắn hơn ở những bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh tim và nguy cơ tái phát ung thư vú thấp hoặc trung bình. Ông đề nghị rằng việc xem xét trastuzumab trong thời gian ngắn hơn cũng có thể tạo điều kiện tiếp cận với những bệnh nhân không thể đủ tiêu chuẩn cho một liệu trình điều trị dài hơn.

Bình luận về nghiên cứu cho ESMO, Giáo sư Nadia Harbeck, Giám đốc Trung tâm Vú, Đại học Munich, cho biết: “Kết quả phân tích này cho thấy bệnh nhân bị khối u nguy cơ cao chắc chắn thu được lợi ích đáng kể khi thời gian điều trị kéo dài hơn với trastuzumab”.

Bà nói thêm: “Kết quả có thể ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định lâm sàng, mặc dù nó là một phân tích thăm dò của một thử nghiệm lâm sàng, do đó không đáp ứng các tiêu chí để được thay đồi về thực hành lâm sàng. Tôi nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân ở chỗ nếu bệnh nhân không thể hoàn thành một năm trastuzumab, những bệnh nhân có gánh nặng khối u nguy cơ thấp có thể cảm thấy yên tâm rằng họ đã không bị mất hiệu quả. ”

Tài liệu tham khảo
  1. Abstract 191PD_PR ‘9 weeks versus 1 year adjuvant trastuzumab for HER2+ early breast cancer: subgroup analysis of the ShortHER trial allows to identify patients for whom a shorter trastuzumab administration may have a favourable risk/benefit ratio’ will be presented by Pierfranco Conte during the Poster Discussion Session on Saturday 20 October, 15:00 to 16:15 (CEST) in Room 15 - HallAnnals of Oncology, Volume 29 Supplement 8 October 2018
  2. Abstract LBA12_PR ‘PERSEPHONE: 6 versus 12 months (M) of adjuvant trastuzumab in patients (PTS) with HER2 positive early breast cancer (EBC): cost effectiveness analysis results’ will be presented by Claire Hulme during the Proffered Paper Session on Friday 19 October, 16:00 to 17:30 (CEST) in Room 13 –Annals of Oncology, Volume 29 Supplement 8 October 2018
  3. Senkus E, Kyriades S, Ohno S et al. Primary breast cancer: ESMO Clinical Practice Guidelines for diagnosis, treatment and follow-up. Annals of Oncology 2015; 26: v8-v30.
  4. Conte PF, Bisagni G, Frassoldati A et al. 9 weeks vs 1 year adjuvant trastuzumab in combination with chemotherapy: Results of the phase III multicentric Italian study Short-HER. J Clin Oncol 2017; 35 suppl; abstract 501.
  5. Early HM, Hiller L, Vallier A-L et al. PERSEPHONE: 6 versus 12 months (m) of adjuvant trastuzumab in patients with HER2 positive early breast cancer: randomised phase 3 non-inferiority trial with definitive 4-year disease-free survival results. Journal of Clinical Oncology 36, no. 15_suppl (May 20 2018) 506-506.
Ngô Trường Sơn

Tin liên quan